The Sunbaked King

Morning Eavesdropping

Overheard in an office cubicle at around 9 in the morning, 18th of September:

 

“Hello? Happy birthday!”

       “Thank you. Bakit ngayon ka lang tumawag? Si Kenneth tumawag 12:04 AM.”

Ha? Tulog pa ako nun, eh.

       “Ikaw ang 100th na nag-greet sa akin ngayon.

Maaga pa kaya. And besides, hindi pa tapos ang araw. May mag-g-greet pa sa’yo mamaya.

       “May tumawag nga sa akin ng 2:03 AM–”

Anong klaseng tao ang gising pa ng oras na yan?

       “Basta ikaw ang 100th na nag-greet. Regalo ko?

Di ba binigyan na kita?

       Laughter. “Yun na pala yun? Di pa nga kasya yun. Di mo ako binigyan ng pam-budget.”

Ha? Budget? Sige, budget ko sa’yo, 100,000.”

       “Asus.

Sige, uutang na lang ako pambili ng gift ko for you.”

       “Kung uutang ka, huwag na.

Anong handa niyo diyan?

       Lilting, sing-song voice: “May lechon kami mamayaaa… Tapos barbeque, isdaaa…

Inggit ako! Padalhan mo ako dito, dali! Pa-cater yan?

       “Mahal pa-cater. Kami lang magluluto.

Sinong invited?

       “Couples. At mga ka-close ko sa office.”

Si Jean pupunta?

       “Hindi ko na in-invite. Di na siya dito sa office e.

Pag di na pala ka-office di na invited?”

       “Ganun talaga.

Anong gagawin niyo sa handaan mamaya?

       “May program kami dito. May projector from roof to floor.”

Seryoso yan? Sinong host?”

       “Ako siyempre. Ako’ng may birthday e.”

Hala.

       “Tapos sa program, tatawagan ka. Phone patch. Message from Manila.”

Giggling inside, but not letting the other end hear it. “Ak! Kailangan ko mag-prepare? May ganun talaga?”

       “Tapos may 50 golden balloons. Nakasulat: ‘Happy at 50.'” Childish snickers.

Ano ba yan.

       “Happy at 50… dot com.” From snickers to roaring guffaws.

Suppressed laughter from the other end. “Malandi ka talaga, Pa.” Laughter now unsuppressed. “Sige na. Happy birthday ulit. Pakisabi kay Mama, hello.”

       “Sige. Hehe. Thank youuu…”

Babay.

       “Babay.

 

Happy 50th birthday, Papa! Hope the rest of the year gets filled with your loud laughs and corny jokes. Obviously, may pinagmanahan ang kababawan ko. Let’s swim at the shallow end more during the next few years. Love you! 🙂

Filed under: Domesticated, Sunshine, Testimonial

7 Responses

  1. makmak says:

    Sweet. Ehehe.

    Happy Birthday sa dad mo! 🙂 Padala kamo ng handa dito sa Makati. Hahaha. Better yet, maginvite na lang doon para makapagbakasyon. Haha. 😛

  2. Ken S says:

    wabtee labsy papa hugsy! :))

  3. Jacques says:

    Haha. It’s my papa’s birthday today! 🙂 Wala lang.

    happy@50.com for the winnn! 😛

  4. kerwinray says:

    @ Makmak: Haha, kung ako nga di makauwi! 😛

    @ Ken: 12:04 ka ba talaga tumawag, Ken? Bakit ka pa gising nun, hmmm? *raises eyebrows*

    @ Jack: Happy birthday to your dad! Funny, Jack! Birthday mo one day after Kenneth, birthday ng papa mo one day after sa papa ko! Hahaha!

  5. joeysince1983 says:

    I was always wondering what you guys are talking about every September 18. Yan pala, ROFL! :p

  6. kerwinray says:

    @ Joey: Si Papa kasi, joker! 😛

  7. […] for almost four days, and, together with my little brother, we had some much-needed time to bond. We all know how accidentally funny my father can be. And after the mall strolling and the camwhoring and the all-expense-paid lunches and dinners, I […]

Leave a Reply

